Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

TIÊU CHUẨN VÀ HỢP CHUẨN TAY NGHỀ BẬC THỢ NGÀNH KIM HOÀN



Ngành kim hoàn là một ngành kinh tế kỹ thuật tổng hợp. Xét về mặt kỹ thuật nó cũng là môi trường phát triển sáng tạo của các ngành tin học, cơ khí, hoá chất, điện tử, địa chất,….Xét về mặt lao động nó cũng gồm nhiều tầng lớp lao động trong đó như từ tiến sỹ đến công nhân của các ngành trên. Đặc biệt là riêng trong ngành kim hoàn có những tên gọi riêng cho người lao động trong đó như “Nghệ nhân”, “Bàn tay vàng”, “Thợ giỏi”,….

Tuy nhiên cho đến nay, các tên gọi riêng đó cũng chỉ mang tính tôn vinh công nhận sự cống hiến của những người lao động đó cho ngành chứ không phải là thước đo tay nghề bậc thợ có tính tiêu chuẩn, có giá trị toàn ngành tại Việt nam cũng như với thế giới. Chưa kể việc đặt ra những tên riêng đó, tiêu chuẩn xét công nhận, phong tặng  cũng mỗi nơi mỗi khác!? Nghệ nhân của Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Tp. Hồ chí Minh không có nghĩa là Nghệ nhân của Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt nam. Ngược lại, Tiêu chuẩn phong tặng Nghệ nhân Kim hoàn Quốc gia cũng không có nghĩa là cùng Tiêu chuẩn được các Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý ở các tỉnh thành công nhận….

Trong xu thế hội nhập với thế giới ngày càng sâu rộng, ở nước ta đã có sự quan tâm đến việc Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn hài hoà với thế giới nhằm thúc đẩy phát triển thương mại mọi mặt.  Do đó, Ngành kim hoàn nước ta cũng không thể chấp nhận kéo dài tình trạng như không ai công nhận tuổi vàng trong nữ trang của nhau, không ai công nhận tay nghề danh hiệu của nhau, các doanh nghiệp ngành kim hoàn không biết xếp bậc lương cho thợ kim hoàn của mình như thế nào? chưa có nơi kiểm định tuổi vàng độc lập được quốc tế công nhận…..

Có thể nói, trong những Tiêu chuẩn liên quan đến một ngành kinh tế như ngành kim hoàn thì những Tiêu chuẩn liên quan đến trình độ năng lực của lực lượng lao động chuyên ngành (gọi tắt là Tiêu chuẩn bậc thợ ngành kim hoàn) là quan trọng nhất. Vì nó sẽ là động lực có tác dụng thúc đẩy sự phát triển con người hữu hiệu cho ngành. Khi đó sẽ không còn sự thiệt thòi về quyền lợi bảo hiểm hoặc thu nhập cho người lao động ngành kim hoàn khi di chuyển từ công ty này sang công ty khác, sẽ giảm chi phí đào tạo cho người lao động và toàn ngành, ….và rất nhiều lợi ích khác từ tiêu chuẩn hoá. Đặc biệt nếu Tiêu chuẩn đó được Hợp chuẩn hài hoà với Tiêu chuẩn quốc tề hoặc khu vực.

Vậy để Tiêu chuẩn bậc thợ ngành kim hoàn thành hiện thực chúng ta phải bắt đầu cụ thể từ đâu? Ai làm? Ưu tiên việc gì? Bao giờ làm? Vai trò của nhà nước, của các Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Quốc gia và các tỉnh thành cũng như vai trò của Hội viên ra sao? Cam kết của từng thành viên nói trên là gì?
Website http://nghekimhoan.com/  xin mạn phép đặt ra vấn đề này như là khởi đầu cho diễn đàn trao đổi rộng rãi của dư luận trong và ngoài ngành. Xin mời các bạn tham gia tích cực diễn đàn và mời gọi nhiều người khác cùng tham gia tại fanpage FaceBook của chúng tôi theo link https://www.facebook.com/nghekimhoan

Chúng tôi cũng sẽ chủ động mời các nhân vật quan trọng trong và ngoài ngành cùng chia sẻ vấn đề này để rộng đường dư luận. Sự nhiệt tình hưởng ứng của các bạn sẽ là động lực cùng chúng tôi góp phần nhỏ bé cho ngành kim hoàn nước ta phát triển vững chắc.
Chào thân ái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét